การบริหารจัดการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้หลัก ๕Rs ฯ
การบริหารจัดการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้หลัก ๕Rs น้อมนำพาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่การพัฒนา ๔ อุปนิสัยที่ยั่งยืน(P.B.R. Go Green Model)
ความเป็นมา/สภาพที่ต้องการพัฒนา
เนื่องจากในสภาวการณ์ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ส่งผลต่อมวลมนุษยชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม ประเทศไทยได้ยกระดับความสำคัญโดยกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ ๕ “การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ให้สถานศึกษาสอดแทรกเรื่อง พลังงานและสิ่งแวดล้อมสู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน จากการสังเกต พบว่าปัจจุบันโรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา มีภาระใช้จ่ายค่าไฟฟ้าแต่ละเดือนค่อนข้างสูง และปริมาณขยะที่เกิดจากการอุปโภคบริโภคของนักเรียน และบุคลากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีอาจเกิดปัญหาและส่งผลกระทบมากขึ้นในระยะยาว ดังนั้นโรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยาจึงดำเนินงาน ด้วยรูปแบบ “การบริหารจัดการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้หลัก ๕Rs น้อมนำพาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่การพัฒนา ๔ อุปนิสัยที่ยั่งยืน (P.B.R. Go Green Model) จนเกิดวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice)
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ครู มีความรู้ ความเข้าใจ การดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล และสามารถจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการ เรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อมได้
๒. เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถบริหารจัดการ การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลัก 5Rs และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
๓. เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากร เกิดความตระหนัก รับผิดชอบต่อการอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม จนเป็น ๔ อุปนิสัยที่ยั่งยืน
๔. เพื่อให้บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น น่าอยู่ และเป็นแหล่งเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
นักเรียน ครู และบุคลากร โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
๑. ครู มีความรู้ ความเข้าใจ การดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล และสามารถจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการ เรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม
๒. นักเรียน ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก สามารถบริหารจัดการ การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลัก 5Rs และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต จนเป็น ๔ อุปนิสัยที่ยั่งยืน
๓. บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น น่าอยู่ และมีแหล่งเรียนรู้ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
การดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ ๑ การวางแผนปฏิบัติงาน (Plan)
๑. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา สำรวจทุนเดิม ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจ
ตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน กำหนดเป้าหมาย นโยบาย โครงสร้างการบริหารจัดการ และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาสู่การปฏิบัติ ตามพันธกิจที่ ๑
ขั้นตอนที่ ๒ การดำเนินงาน (Do) ดำเนินงานตามรูปแบบ P.B.R Go Green Model ครอบคลุมพันธกิจที่ ๒ - ๔ มีกิจกรรม จัดอบรมให้ความรู้ครู นักเรียน จัดประกวดกิจกรรม จัดแสดงผลงานนักเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้และประสานความร่วมมือกับชุมชน
ขั้นตอนที่ ๓ การตรวจสอบ (Check) นิเทศติดตาม ทำการประเมิน การดำเนินงานตามรูปแบบ PBR Go Green Model
ขั้นตอนที่ ๔ การปรับปรุงแก้ไข (Action) สะท้อนผลการปฏิบัติงานตาม P.B.R Go Green Model วิเคราะห์ผลการดำเนินงานตามสภาพจริง วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนสามารถเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ สามารถเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และขยายผลในวงกว้างต่อไป
ผลการดำเนินงาน
๑. ครู มีความรู้ ความเข้าใจ การดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล และสามารถจัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการ เรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม
๒. นักเรียน ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก สามารถบริหารจัดการ การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลัก ๕Rs และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต จนเป็น ๔ อุปนิสัยที่ยั่งยืน
๓. บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น น่าอยู่ และมีแหล่งเรียนรู้ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
รางวัล ผลงานและความภาคภูมิใจที่ได้รับ
๑. โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ขอรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ)ในวันที่ ๕-๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ได้ผลการประเมินระดับ ดีมาก
๒. โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา เข้าร่วมเป็นคณะการดำเนินงานสังเคราะห์การประเมินภายนอกรอบ ๔ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๐ รุ่น ๑ และรุ่นที่ ๒
๓. โรงเรียนพิบูลรักษ์พิทยาเป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน จังหวัดอุดรธานี
๗ สิงหาคม ๒๕๖๒
๔. โรงเรียนพิบูลรักษ์พิทยาได้รับรางวัล IQA Awards เป็นสถานศึกษามีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ระดับดีเด่น ประเภทสถานศึกษา ขนาดกลาง ๒๕๖๑
๕. โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ได้ร่วมจัดนิทรรศการนำเสนอกิจกรรมดีเด่น ของสหวิทยาเขตหนองหาน
ในงาน “เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Symposium) สพม.๒๐ปีงบประมาณ ๒๕๖๒”
๖. โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยาเป็นสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอผลงานยอดเยี่ยม โครงการเสริมสร้างเยาวชนรุ่นใหม่จังหวัดอุดรธานี (UD New Generation) ตามแนวทางอุดรโมเดล (Udon Model) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๗. โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ได้รับคัดเลือกรางวัล “Best Practice” ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
โครงการการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน ประเทศไทยไร้ขยะ
“โรงเรียนปลอดขยะสัญจร” ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐
๘. รางวัลจากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๖๙ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ดังนี้
ระดับชาติ
๑) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญเงิน การแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ม.๑-ม.๓ บูรณาการลดขยะลดภาวะโลกร้อนโดยใช้หลัก ๓Rs
๒) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญเงิน การแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show)ม.๔-ม.๖ บูรณาการลดขยะลดภาวะโลกร้อนโดยใช้หลัก ๕Rs
๓) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญเงิน การประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ม.๑-ม.๓
เรื่อง “เครื่องตัดขวดพลาสติกลดภาวะโลกร้อน (Plastic Bottle Cutter Reduces Global Warming)”
๔) รางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับกลาง ม.๑-ม.๓
๕) รางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง การแข่งขันการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (บูรณาการ 7R ลดขยะลดภาวะโลกร้อน) ม.๔-๖
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
๑) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญทอง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภท ทดลอง ม.๔-ม.๖ เรื่อง การศึกษาประสิทธิภาพในการห้ามเลือดของเจลสมุนไพรใบสาบเสือ
๒) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญทอง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภท สิ่งประดิษฐ์ ม.๔-ม.๖ “เครื่องขึ้นรูปภาชนะ จากวัสดุธรรมชาติ”
๓) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญทอง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภท ประดิษฐ์ ม.๑-ม.๓“เก้าอี้ผ่อนคลาย Strong & Smile”(จากวัสดุเหลือใช้)
๔) รางวัลเกียรติบัตร ระดับเหรียญทอง การประกวดโครงงานคุณธรรม ม.๔-ม.๖
|
โพสเมื่อ :
16 ก.ย. 2560,18:12
อ่าน 2515 ครั้ง
|
|